5 ข้อดี นำเข้าสินค้าจากจีนแบบถูกต้อง

1. ลดหย่อนภาษีนำเข้าได้เกือบ 0%
เนื่องจากการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน (Asean-China Free Trade Agreememt หรือ ACFTA) ซึ่งเป็นข้อตกลงเพื่อขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ซึ่งประกอบด้วยบรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และจีน โดยประเทศสมาชิกอาเซียนและจีน จะให้สิทธิพิเศษในการยกเลิกอัตราภาษีภายใต้ ACFTA กว่าร้อยละ 90 ของรายการสินค้าหรือประมาณ 8,000 กว่ารายการ โดยฉบับปรุงปรุงล่าสุด มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 กันยายน 2562 ทำให้การนำเข้าสินค้าจากจีนมาไทยในบางรายการ ไม่ต้องเสียภาษี แต่ผู้นำเข้าต้องมีหลักฐานหรือหนังสือยืนยันถึงการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าหรือที่เรียกว่าใบ Form E ไปแสดงต่อศุลกากรประเทศผู้นำเข้า

2. ต้นทุนน้อย กำไรงาม ยิ่งสั่งเยอะ ยิ่งได้ราคาถูก

สินค้าที่ผลิตในประเทศจีนนั้นมีหลากหลายราคา และคุณภาพหลายระดับ อีกทั้งมีต้นทุนการผลิตที่ไม่แพง โดยเฉพาะหากเป็นสินค้า Made in China ทำให้เมื่อมีการสั่งซื้อสินค้าในปริมาณที่มาก ก็จะได้ราคาสินค้าที่ถูกลง หรือ ได้ในราคาที่ใกล้เคียงกับต้นทุน จึงคุ้มค่ากับการสั่งซื้อในจำนวนมาก ผู้ประกอบการจึงนิยมเลือกนำเข้าสินค้าจากจีนเพื่อลงทุนทำธุรกิจ

3. มีช่องทางการสั่งซื้อออนไลน์ ไม่ต้องบินไปเองถึงเมืองจีน

การนำเข้าสินค้าจากจีนในยุคนี้ ไม่ใช่เรื่องยากและไม่จำเป็นต้องบินไกลไปเองถึงเมืองจีน เนื่องจากมีช่องทางออนไลน์ให้เลือกสั่งซื้อสินค้าจากจีนได้หลายช่องทางและหลากหลายเว็บไซต์

4. สินค้าจากจีนมีให้เลือกมากมายและมีลักษณะเฉพาะ

โรงงานผลิตสินค้าในจีนมักจะแข่งขันกันผลิตสินค้าที่มีนวัตกรรมทันสมัยเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้มากที่สุด จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมจีนถึงมีสินค้าที่ครอบคลุมเกือบทุกประเภทบนโลกใบนี้

5. ขนส่งทางไกล สะดวกปลอดภัย  มีให้เลือกใช้บริการทั้งทางรถ และทางเรือ

ปัจจุบันการนำเข้าสินค้าจากจีนสามารถขนส่งได้ทั้งทางรถ และทางเรือ การเลือกขนส่งทางรถและทางเรือนั้นจำเป็นต้องพิจารณาจากปริมาณ และ น้ำหนักของสินค้านั้นๆ เช่น การขนส่งทางรถ เหมาะสำหรับสินค้าที่นำเข้ามาในปริมาณไม่มากและต้องการความรวดเร็วในการจัดส่ง ขนส่งทางเรือ เหมาะสำหรับสินค้าที่นำเข้ามาในปริมาณที่มาก และน้ำหนักเยอะ